Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Răng móm và cách chữa trị tối ưu nhất

Móm được hiểu là hàm dưới đưa ra phía trước, mỗi khi ngậm miệng lại thì răng dưới phủ ngoài răng cửa hàm trên, tạo cảm giác bị lệch ở cằm, khớp cắn không ăn khít.

Xem thêm: 
Khi răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài, vượt ra khỏi răng hàm trên thì đây là hiện tượng móm do răng.

Nếu như móm do răng thì có thể khắc phục hiệu quả bằng cách niềng răng hoặc bọc sứ.
+ Bọc răng sứ: Áp dụng cho trường hợp răng móm nhẹ, răng mọc không đều. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng thật, điều chỉnh thế răng và chế tạo mão sứ chụp bên ngoài, sao cho răng trở về vị trí đều khít với hàm trên.

+ Niềng răng: Trường hợp răng móm đưa ra nhiều thì niềng răng là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất. Kỹ thuật này sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung và dây thun liên hàm để điều chỉnh phần răng hàm dưới về vị trí đều khít với khớp cắn của răng hàm trên.

Trên đây là trường hợp bạn bị móm do răng, nếu do hàm thì niềng răng sẽ vô tác dụng mà giải pháp hiệu quả nhanh chóng là phẫu thuật hàm móm.

Trong phẫu thuật hàm móm, tùy vào từng tình trạng móm mà bác sĩ sẽ thực hiện các bước phẫu thuật sau:
+ Trường hợp móm hàm nhẹ: Bác sĩ cắt tiền đình xương hàm dưới đẩy lùi về sau, rồi cố định sau phẫu thuật bằng nẹp vis.

+ Trường hợp hàm dưới đưa ra phía trước quá mức: Lúc này bác sĩ thực hiện cắt BSSO không cần nhổ răng, cắt hai cành bên hàm dưới đẩy lùi về sau và nẹp cố định hàm.

+ Những trường hợp móm nặng do hàm trên tụt vào và hàm dưới dài quá mức thì thực hiện cắt hai hàm.

Nguyên nhân của khiếm khuyết móm có thể do răng hoặc do hàm. Khi xương hàm dưới phát triển mạnh hơn xương hàm trên và đưa ra quá mức thì đây là tình trạng móm do xương hàm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét