Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Cách khắc phục răng vẩu di truyền? Chuyên gia chia sẻ


Câu hỏi: Chào bác sỹ! Em bị vẩu do di truyền từ mẹ, vì là con gái nên em cảm thấy rất ngại, đặc biệt khi cười. Giờ em phải làm thế nào để chữa răng vẩu ạ, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Cám ơn bác sĩ. (Kim Ngọc-Hải Phòng)




làm thế nào để chữa răng vẩu
làm thế nào để chữa răng vẩu


Trả lời:

Chào bạn Kim Ngọc!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Làm thế nào để chữa răng vẩu?” của bạn,Nha khoa xin được giải đáp cụ thể như sau:

Trước hết bạn cần biết răng vẩu có di truyền không? Nghiên cứu cho thấy rất nhiều người bị vẩu là do di truyền từ những người trong gia đình. Có thẻ di truyền từ bố mẹ, ông bà hoặc thậm chí là cô dì chú bác,… Theo ước tính, có tới 70% số người bị răng vẩu là do di truyền. Còn lại chỉ có 30% là do các nguyên nhân khác.


Làm thế nào để chữa răng vẩu?

Dựa trên những ước tính về căn nguyên gây răng vẩu trên đây, chúng ta có thể thấy khi nào thì tránh được bị răng vẩu và khi nào thì không tránh được.

– Nếu đã bị vẩu do di truyền thì không có cách nào tránh được. Vì thế, việc bạn bị di truyền răng vẩu từ bố thì con gái bạn cũng có khả năng bị di truyền từ bạn hoặc từ ông ngoại (tức bố của bạn) là chuyện hoàn toàn bình thường.

Khi đã bị vẩu do di truyền thì chỉ có cách là chấp nhận nó và chọn thời điểm thích hợp để chỉnh sửa răng vẩu. Có thể dùng cách niềng răng từ nhỏ hoặc phẫu thuật hàm khi trưởng thành để chỉnh sửa khuôn miệng bị vẩu với hiệu quả thẩm mỹ tương đối cao.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những khả năng, vì cũng có thể cháu bé sẽ mang di truyền trội từ bố (tức là chồng bạn) chứ không mang di truyền từ bạn ở cấu trúc hàm mặt.

– Nếu bé không bị di truyền răng vẩu thì đó là điều may mắn. Song bạn vẫn nên thận trọng phòng tránh cho bé bởi vẫn còn 30% còn lại gây vẩu là do các nguyên nhân khác. Cho nên để phòng răng vẩu cho bé từ nhỏ cũng là điều nên làm. Vậy lúc này phảilàm thế nào để răng không bị vẩu?

Cách phòng tránh khá đơn giản, chỉ cần tránh cho bé những thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm núm vú giả, đẩy lưỡi, ngủ thở miệng,… thì có thể giúp răng bé không bị chìa vểnh ra ngoài. Đây chính là cách giúp cho bé không bị vẩu khi mọc răng.

Nhưng những cách này cũng chỉ mang tính tương đối. Bởi sự phát triển của cấu trúc hàm mặt và sự phát triển của răng khá phức tạp, đôi khi chúng ta không lường hết được. Vì thế, bạn cũng không nên quá lo lắng, cứ để bé phát triển tự nhiên, chỉ cần quan tâm đến những thay đổi từng ngày của bé. Khi bé mọc răng mà bạn nhận thấy có sự khác thường, không chuẩn và không cân đối thì có thể đưa cháu đi khám hoặc đăng ký lịch theo dõi mọc răng để phát hiện sớm những sai khác và có hướng khắc phục kịp thời tránh kéo dài sai khác tới khi trưởng thành thì việc hỗ trợ điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với niềng răng vẩu

Trên đây là những chia sẻ về cách khắc phục răng vẩu, nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp bạn hãy đến nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn chính xác hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét