Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Giữ vệ sinh hàm giả ở người cao tuổi

Việc sử dụng không đúng cách và vệ sinh hàm giả không đảm bảo có thể gây bệnh về lợi và miệng. Việt Nam là một trong số các nước có lượng người rụng răng sớm rất cao. Cùng với tình trạng rụng răng vì lão hóa ở người cao tuổi, kéo theo lượng lớn bệnh nhân cần mang răng và hàm giả...

Hàm giả cần được cọ rửa sau mỗi bữa ăn, trước khi ngủ cần tháo răng ngâm trong dung dịch sát khuẩn và vệ sinh nhẹ nhàng sạch sẽ. Kích thước của răng giả không vừa với nướu sẽ làm nướu bị trầy xước, khoét sâu, loét viêm nạc. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tiền ung thư. Việc lắp răng và hàm giả không được tự làm tùy tiện, cần được chuyên gia răng hàm mặt thực hiện chuẩn xác.

Mòn răng rất phổ biến ở người già, thường gặp là hiện tượng mòn mặt nhai, cổ răng. Nguyên nhân thường là do tật nghiến răng, nhai đồ ăn dai cứng hoặc chải răng quá mạnh. Chứng thiểu sản men và các bệnh ảnh hưởng tới quá trình khoáng hóa cũng khiến men răng mềm và dễ vỡ. Răng mòn sẽ khó nghiền và cắt thức ăn, mất cảm giác ăn ngon, còn dẫn đến các bệnh co thắt cơ nhai, tổn thương khớp thái dương hàm. Để phòng tránh mòn răng cho người lớn tuổi, chúng ta cần hạn chế các thức ăn không phù hợp, chăm sóc răng miệng đúng cách, bổ sung vitamin và chất khoáng thiết yếu.

Khô miệng ở người già thường do uống ít nước, căng thẳng và thiếu ngủ, điều trị bệnh bằng xạ hay hóa trị. Miệng khô nghĩa là lượng nước bọt thiếu hụt, vi khuẩn trong miệng tăng nhanh dễ đến các bệnh răng miệng. Uống nước nhiều hơn, tinh thần luôn thoải mái, kiêng các loại thực phẩm chứa nhiều chất đường, béo và caffein là cách thức để cải thiện tình trạng này. Nếu khô miệng ở người lớn tuổi kéo dài gây khó chịu ở họng thì cần đưa họ khám chữa kịp thời.

Đối với các cụ không tự chăm sóc bản thân, người nhà cần giúp các cụ chải răng bằng bàn chải mềm, nhẹ nhàng, kỹ càng, thường xuyên chú ý các biểu hiện các bệnh răng miệng như Hôi miệng,Sâu răng, viêm nướu, nấm vùng miệng để sớm chữa trị. Người lớn tuổi rất cần được khám răng định kỳ 2 lần mỗi năm để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét